บทความโดย Jeremy Hanlan
ส่วนที่ 3 ของข้อสอบ Speaking
ข้อมูลทั่วไป
ในส่วนที่ 3 ของข้อสอบ Speaking คือ ด่านสุดท้ายที่อาจารย์คุมสอบจะจัดอันดับคะแนนของผู้สอบ
ซึ่งบ่อยครั้งที่ด่านทดสอบนี้จะเป็นตัว ‘เพิ่ม’ หรือ’ ลด’ คะแนนที่เราทำไว้ในข้อสอบส่วนที่ 1 และ 2
ทบทวนความจำกัดก่อน
ส่วนที่ 1 ของข้อสอบ Speaking ก็คือการถามตอบเรื่องราวทั่วๆ ไปที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้สอบ
ซึ่งผู้สอบไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก
ส่วนที่
2 เป็นการพูดตามหัวข้อที่กำหนด 1-2 นาที โดยมีเวลา 1 นาทีสำหรับจดโน๊ต และเตรียมตัวว่าจะตอบอย่างไร
ส่วนที่
3
รู้จักกันดีในลักษณะของการโต้ตอบ
ที่อาจารย์คุมสอบจะโยนคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ผู้สอบตอบไว้ในส่วนที่ 2 ซึ่งต่างกับส่วนที่ 1 ที่ไม่ใช่แค่ทัศนะส่วนตัว แต่เป็นประเด็นเกี่ยวกับ “ชีวิต”
ที่ครอบคลุมตั้งแต่ สิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย ระบบการศึกษา ความสำคัญของบุคคลต้นแบบ
อิทธิพลของฟาสต์ฟู้ดต่อวัฒนธรรม
และอีกมากมายที่แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบของประสบการณ์ชีวิตในระดับความรู้อุดมศึกษา
ทั้งนี้
ผู้สอบต้องทำความเข้าใจกับคำถามให้ถ่องแท้ว่า อาจารย์คุมสอบต้องการอะไรกันแน่ เพราะคำถามที่เจอนั้น บางครั้งไม่ได้บอกกันตรงๆ
ตัวอย่างคำถามทั่วไป :
If you compared how children are taught
in your country today with when your parents were children what differences are
there?
ตัวอย่างคำถามของ
IELTS ส่วนที่ 3 :
What differences are there between the way
children are taught in your country today and when your parents were children?
Function
word ในตัวอย่างนี้ก็คือ Compare ที่ถึงแม้จะถูกตัดออกไปจากคำถามของ IELTS เราก็ยังต้องเปรียบเทียบอยู่ดี
ซึ่งหากเรารู้จุดนี้ ก็แสดงว่าเราเข้าใจจุดประสงค์ของคำถามที่นี่ ลองมาดูตัวอย่างคำตอบของโจทย์ด้านบน
My parents didn’t use computers in the class but
today students do.
คำตอบนี้ จัดว่ายังไม่ดี
เพราะไม่มีอะไรโชว์ให้เป็นว่า ผู้สอบกำลังเปรียบเทียบความแตกต่างที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับคำตอบของตัวเองเลย
เมื่อเทียบกับตัวอย่างด้านล่างนี้
ตัวอย่าง
:
These days learning is more technological
because students often use computers in the classroom which makes learning easier and
greater fun.
Tip:
โฟกัสตรงคำถาม และพยายามหาให้เจอว่าอะไรคือ Function word ในแต่ละคำถาม
เพื่อเราจะเลือกคำตอบได้เหมาะสม
บ่งลักษณะ
|
Why do people throw water in this festival
|
|
it’s probably because.../ maybe to..../ so that they can...
|
ความคิดเห็น
|
Why do you think people like to throw water?
|
|
I believe.../ I think.../ I consider that.../ In my opinion...
|
อธิบายความเปลี่ยนแปลง
|
Why is Korean music so popular?
|
|
it’s getting bigger/ becoming richer/ slowly getting better
|
เปรียบเทียบและแตกต่าง
|
What differences are there in eating habits today and ten
years ago?
|
|
..greater than/…older than/…not as easy as/...more
important than
|
ประเมิน
|
How important is it for people to read?
|
|
…very important/ really useful
|
แนะนำ
|
What advice would you give to someone studying abroad?
|
|
they might/ could/ought to/ should/ shouldn’t
|
คาดเดา
หรือคาดการณ์
|
Why do you think people like fast-food?
|
|
Will fast-food be more
popular in the future?
|
|
it could be/might be/ perhaps it’s because
|
![]() |
เกี่ยวกับผู้เขียน
นับตั้งแต่ย้ายมาทำงานและใช้ชีวิตในเมืองไทย Jeremy Hanlan ได้คลุกคลีกับข้อสอบ IELTS ในทุกแง่มุม ทั้งในฐานะผู้คุมสอบ อาจารย์คอร์สเตรียมสอบ เจ้าหน้าที่ฝึกหัดครู และผู้พัฒนาหลักสูตรการสอน IELTS รวมทั้งยังเป็นนักเขียนอีกด้วย ปัจจุบัน Jeremy เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่ British Council สาขาสยามสแควร์ ไปพร้อมๆ กับการทำงานเขียน และพัฒนา 4 หลักสูตร IELTS อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวิร์กช็อปให้แก่คณาจารย์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสอนเกี่ยวกับข้อสอบ IELTS ทั้ง 4 หมวดอีกด้วย
|
No comments:
Post a Comment