บทความโดย Jeremy Hanlan
มัดเด็ด จัดการกับ Speaking
ภาค 2
ข้อสอบหมวดการพูด
ช่วงที่ 2 ผู้สอบต้องพูดเกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนดยาวประมาณ
1-2 นาที โดยมีเพียง 1 นาทีในการระดมความคิด และจดโน้ตว่าจะตอบอย่างไร
ส่วนอาจารย์คุมสอบจะรอฟังคำตอบ โดยให้คะแนนจากความเกี่ยวเนื่องของเนื้อหา
คำพูดที่ใช้ และความเหมาะสม เพื่อประเมินทักษะของเราว่า สามารถจัดการและแสดงไอเดียออกมาได้มากน้อยแค่ไหน
สามารถพูดได้สบายๆ ไม่เกร็ง หรือติดๆ ขัดๆ
จนรู้สึกสับสน
อย่างไรก็ดี คำตอบที่พรั่งพรูออกมาตลอด 2 นาที ยังไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เราจะพูดถึงในวันนี้ คือ
ใช้ 1 นาที เขียนโน้ต (Note making) ให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความต่อเนื่องและปริมาณเรื่องที่จะพูดได้อย่างไร
ฉลาดเลือก
ไม่ว่ากี่ครั้งๆ ที่ได้รับการ์ดคำถาม
หัวข้อมักทำให้เราจังงังอยู่เสมอ บางเรื่องแทบไม่คิดมาก่อนด้วยซ้ำ อย่างเช่น
ให้อธิบายสไตล์ตึกที่ชอบ หรือของใช้ราคาแพงที่เคยได้รับ หากเจอคำถามเช่นนี้
อย่าเพิ่งตกอกตกใจ สูดลมหายใจลึกๆ
และอย่าเพิ่งรีบร้อน หยิบเอาไอเดียแรกที่ผุดขึ้นมา เพราะความคิดแวบแรกมักฉาบฉวย
ทำให้ไม่สามารถพูดต่อเนื่องได้
ตัวอย่างดีๆ จากผู้สอบที่เลือกอธิบายถึง
แหวนเพชรน้ำงามที่เธอได้รับตอนเรียนจบ
หลังจากที่เกริ่นและเล่าว่าใครให้ และทำไมถึงได้รับแหวนแล้ว…
ที่นี้ลองมาช่วยกันคิดต่อว่า มีอะไรอีกบ้างที่จะสามารถพูดถึงได้อีก
เธออาจพูดถึงความรู้สึกตอนที่แหวนวงนั้นหาย หรือเปรียบเทียบกับเครื่องประดับราคาแพงชิ้นอื่นๆ
เรื่องราวเหล่านี้อาจดูว่าง่ายๆ
แต่สำหรับบางคนกลับรู้สึกยากเย็นที่ต้องพูดถึง
2 นาที
อีกหนึ่งตัวอย่าง
ว่ากันในเรื่องของสินค้าไอที อย่างไอโฟน หรือคอมพิวเตอร์ เราสามารถอธิบายได้ทั้ง
ใช้อย่างไร เมื่อไร และบ่อยแค่ไหน นอกจากนี้ให้พยายามนึกถึงคำคุณศัพท์ (Adjective) ตุนไว้มากๆ
เพราะเราสามารถใช้คำเหล่านี้อธิบายให้อาจารย์คุมสอบเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น
จดโน้ตอย่างไรดี
ถึงแม้ว่าบางคนจะแนะนำให้ใช้จินตภาพ (Mind-maps) หรือแผนภูมิ (Flow-charts)
แต่เอาเข้าจริงแล้ว เรามีวิธีการอีกตั้งมากมาย ซึ่งผู้สอบควรจะทดลองด้วยตัวเองก่อน
เพื่อค้นหาว่าวิธีไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด
สำหรับวิธีที่ผู้เขียนอยากแนะนำก็คือ
การทำลิสต์หัวข้อ และเขียนอธิบายสั้นๆ ใช้เวลาประมาณ 15
วินาที ยกตัวอย่างเช่น
เกริ่นนำ
มากไปกว่านั้น
นอกจากนี้
เปรียบเทียบกับ
สรุป
เมื่อเรามีคำบอกทิศทาง และเหลือบรรทัดว่างๆ ไว้แล้ว จากนั้นให้เพิ่มรายละเอียดแบบสั้นๆ ลงไป เช่น ให้พูดถึงของราคาแพงที่เคยได้รับ โพยของเราจะมีหน้าตาอย่างนี้
ไอแพด จาก แม่
มากไปกว่านั้น
ใช้ประโยชน์ เวลาเรียน
นอกจากนี้
เอาไว้เล่นเกมได้ เช่น...
เปรียบเทียบกับ
คอมพิวเตอร์ …
ขนาดเล็ก สะดวกพกพามากกว่า
สรุป
รู้สึกแย่
เมื่อขาดไอแพด
แต่ละส่วนจะเริ่มต้นด้วยคำเชื่อม
เช่น
…มากไปกว่านั้น ไอแพด
ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนของฉัน…. นอกจากนี้ มันยังมีเกมและเพื่อนเล่นชั้นดี เพราะ…
สังเกตในส่วน “เปรียบเทียบกับ”
เราสามารถเพิ่มสิ่งเปรียบเทียบได้มากกว่าหนึ่ง คล้ายๆ
เป็นอีกหนึ่งประเด็นเกี่ยวเนื่องที่สามารถอธิบายเพิ่ม หากเรามีเวลาเหลือ
การทำลิสต์รายการข้างต้น เปรียบเสมือนสคริปท์ชั้นยอด
ที่ช่วยจัดระเบียบการพูด 2 นาทีของเรา ให้ออกมามีประสิทธิภาพ และได้รับคะแนนที่น่าพอใจ
![]() |
เกี่ยวกับผู้เขียน
นับตั้งแต่ย้ายมาทำงานและใช้ชีวิตในเมืองไทย Jeremy Hanlan ได้คลุกคลีกับข้อสอบ IELTS ในทุกแง่มุม ทั้งในฐานะผู้คุมสอบ อาจารย์คอร์สเตรียมสอบ เจ้าหน้าที่ฝึกหัดครู และผู้พัฒนาหลักสูตรการสอน IELTS รวมทั้งยังเป็นนักเขียนอีกด้วย ปัจจุบัน Jeremy เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่ British Council สาขาสยามสแควร์ ไปพร้อมๆ กับการทำงานเขียน และพัฒนา 4 หลักสูตร IELTS อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวิร์กช็อปให้แก่คณาจารย์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสอนเกี่ยวกับข้อสอบ IELTS ทั้ง 4 หมวดอีกด้วย
|
No comments:
Post a Comment