เจาะลึกคะแนน
และภาษาที่เหมาะสม
การให้คะแนน
ใน Writing
ส่วนที่ 1คะแนนจะถูกพิจารณาจาก
4 หมวด ได้แก่ Task Achievement,
Coherence & Cohesion, Lexical Resource และ Grammatical Range and Accuracy โดยแต่ละหมวดมีคะแนนตั้งแต่ 1-9 เมื่อพิจารณาครบ 4 หมวดแล้ว
คะแนนทั้งหมดจะถูกหารเฉลี่ยออกเป็นคะแนนสุดท้าย
Task Achievement
เป็นการพิจารณาว่างานเขียนของเราน่าพึงพอใจหรือไม่ โดยเราต้องแสดงไฮไลท์สำคัญของกราฟ
และอธิบายได้ตรงจุดและครบถ้วน ให้จินตนาการว่าอาจารย์คุมสอบ
ไม่เคยเห็นกราฟนั้นมาก่อน และกำลังอ่านข้อมูลกราฟนั้นจากตัวหนังสือของเรา
ซึ่งควรประกอบด้วยข้อมูลสำคัญๆ เช่น จุดสูงสุด และต่ำสุดของกราฟ
แนวโน้มหรือการคงที่ของตัวเลข ซึ่งไม่ว่าเราจะเขียนอธิบายได้ดีขนาดไหน
หากไม่มีตัวเลขอ้างอิงก็ถือว่าไม่สมบูรณ์
ตัวอย่างที่ไม่ควรเอาอย่าง :
There was a significant
increase that began in 1990, reached a peak in 1995 before dropping
dramatically in 2000.
ตัวอย่างที่ควรเอาอย่าง:
There was a significant
increase that began in 1990 at around $70,000 and reached a peak of $150,000 in
1995 before dropping dramatically to approximately $30,000 in 2000.
Coherence and Cohesion
คือการทำให้งานเขียนของเราอ่านง่าย เข้าใจง่าย
ถูกหลักไวยากรณ์ และมีความลื่นไหลสอดคล้องของเนื้อหา
เขียนแบบนี้อาจทำให้สับสน:
The number is growing
rapid and reached a peak. The peak is at $150,000.
เขียนแบบนี้เข้าใจง่ายกว่า :
The number grew rapidly
and reached a peak of $150,000.
Lexical
Resource
คือการเลือกใช้คำที่เหมาะสม และมีความหลากหลาย
ซึ่งในการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบนั้น เราควรเลือกใช้คำคุณศัพท์ที่เหมาะสม เช่น
greater than,
not as much as, less than, a wider range of และใช้เท่าที่จำเป็น
หลีกเลี่ยงการใช้คำซ้ำๆ หมั่นเปลี่ยนคำใหม่ๆ
อยู่เสมอให้มีความหลากหลายทั้งในรูปของ Nouns, Verbs, Adverbs, Adjectives
Verbs:
Fell, dropped, declined, descended, plunged,
plummeted
Rose, climbed, grew, increased, surged
Adverbs:
Dramatically, considerably, noticeably, greatly,
significantly
Slightly, to some extent
Adjectives:
Dramatic, considerable, noticeable, great,
significant
Slight, little, minor, tiny, insignificant
Nouns:
A fall, a drop, a decline, a descent
A rise, a climb, a growth, an increase, a surge
แต่ก็ไม่ควรหลากหลายจนเกินไป
เพราะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ แถมยังน่าปวดหัวอีกต่างหาก
Grammatical
Range and Accuracy
กราฟส่วนใหญ่ในข้อสอบมักเป็นเรื่องราวในอดีต
ฉะนั้นแกรมม่าที่ใช้จึงมีอยู่สอง Tense คือ Present simple ในส่วนย่อหน้าเกริ่นนำ และ Past simple ในช่วงอธิบายเนื้อหา
กรณีที่เราได้บทความในอนาคต
เช่น หลังปีปัจจุบัน (2011)
ควรใช้เป็น Present simple เชิงคาดการณ์ เช่น is
expected to, is forecast to, is projected to, is anticipated to
หรือใช้รูปของ Future อย่าง might,
should, ought to
ควรเลี่ยงการใช้คำที่คาดหมายตายตัว
เพราะข้อมูลในอนาคตสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
อย่าพูดว่า :
It will reach $150,000 by 2020
แต่ควรพูดว่า :
It is forecast to reach $150,000 by 2020
บางครั้งตารางที่ได้ก็ไม่ระบุวันที่
ฉะนั้นเราควรใช้ Present simple
เขียนทั้งหมด เนื่องจากเป็นข้อมูลโดยทั่วไปและไม่มีวันเวลาที่ชัดเจนนั่นเอง
สุดท้าย
พยายามเขียนรวมคำโดยใช้ Collocation
pattern
อย่าใช้เพียงแต่
verb + adverb แต่ให้เพิ่มความหลากหลายด้วย adjective + noun ด้วย
ตัวอย่าง verb + adverb
It fell dramatically
ตัวอย่าง adjective + noun
There was a dramatic fall
![]() |
เกี่ยวกับผู้เขียน
นับตั้งแต่ย้ายมาทำงานและใช้ชีวิตในเมืองไทย Jeremy Hanlan ได้คลุกคลีกับข้อสอบ IELTS ในทุกแง่มุม ทั้งในฐานะผู้คุมสอบ อาจารย์คอร์สเตรียมสอบ เจ้าหน้าที่ฝึกหัดครู และผู้พัฒนาหลักสูตรการสอน IELTS รวมทั้งยังเป็นนักเขียนอีกด้วย ปัจจุบัน Jeremy เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่ British Council สาขาสยามสแควร์ ไปพร้อมๆ กับการทำงานเขียน และพัฒนา 4 หลักสูตร IELTS อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวิร์กช็อปให้แก่คณาจารย์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสอนเกี่ยวกับข้อสอบ IELTS ทั้ง 4 หมวดอีกด้วย
|
No comments:
Post a Comment