Wednesday, February 29, 2012

IELTS Writing Tip


 บทความโดย Jeremy Hanlan


ต้องทำอะไรบ้าง
ตามที่เคยเขียนไปเมื่อครั้งก่อน ข้อสอบเขียน Task 1 เป็นเหมือนงานโอนถ่ายข้อมูล ที่เราต้องอธิบายกราฟ แผนภูมิ ตาราง หรือบางครั้งอาจเป็นข้อมูลเชิงรูปภาพ ให้เป็นตัวหนังสือ โดยมีเวลา 20 นาทีในการลงมือทำ และใช้คำไม่น้อยกว่า 150 คำ

เทคนิคทั่วไป
ปกติโจทย์มักระบุชัดว่า รายงานที่เห็นเป็นของผู้บรรยายในมหาวิทยาลัย นั่นหมายความว่า เราต้องเขียนภาษาให้เป็นทางการ โดยระดับภาษาควรมีลักษณะดังนี้

          เลี่ยงการเขียนลดรูปของคำ (contractions) เช่น  they’ve = they have

          อย่าใช้คำแสลงหรือคำสะกดที่ไม่เป็นทางการ เช่น gonna = going to
          การใช้คำเต็มๆ นี้ ไม่เพียงแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ แต่ยังช่วยเพิ่มจำนวนนับของคำได้ด้วย
          
          ห้ามใช้คำที่บ่งบอกว่า เรากำลังแสดงความคิดเห็นส่วนตัว โดยเด็ดขาด
          เช่น
          ‘It is INTERESTING to note’
                ‘I BELIEVE that…………..

จำไว้ว่า ข้อเขียนของเราควรเป็น “ข้อเท็จจริง”  เขียนจากสิ่งที่เราเห็นอยู่ตรงหน้า ไม่ใช่จากความเชื่อ หรือข้อมูลที่มีอยู่ก่อนแล้ว

     กล่าวถึงหัวเรื่องตามแบบฉบับของตัวเอง (paraphrase) โดยลำดับคำใหม่ และ ใช้คำ  ความหมายเหมือน
หากเราใช้คำศัพท์ตามที่โจทย์ให้บ่อยๆ เราจะกระเด็นไปอยู่กลุ่มที่คะแนนต่ำทันที

          เขียนเนื้อหาให้ครบถ้วน พร้อมบทสรุป

         ถ้าเจอกราฟแบบผสม เช่น กราฟวงกลม หรือ ตาราง ที่ข้อมูลแต่ละอันแยกจากกัน เรา
      สามารถรวมสองย่อหน้าเข้าด้วยกัน หรืออีกนัยหนึ่งคือ ย่อหน้าสรุปไม่ต้องมีก็ได้ในบางครั้ง

           ควรพูดถึงข้อมูลโดยรวมในย่อหน้าเกริ่นนำ เพื่อแสดงให้ผู้อ่านเห็นภาพรวมของกราฟนั้นๆ ออกแนวเป็นบทสรุปล่วงหน้า ที่ทำให้ย่อหน้าสุดท้ายมีน้ำหนักพอๆ กัน

วิเคราะห์เจาะลึก Essay
เกริ่นนำ (Introduction)
ควรประกอบด้วย what/who, where, when, how บวกด้วยภาพรวมของข้อมูล
ตัวอย่าง :

คำสั่ง
The graph below shows the number of unemployed male and female English teachers in Bangkok between 2001 and 2010

การเกริ่นแบบง่ายๆ
The line-graph illustrates the amount of out of work English teachers from 2001 to 2010 in Bangkok, divided by gender and measured in the number of teachers. Overall, we can see that the quantity for men increased over this period, whereas that for women decreased.
What /who             (paraphrased: unemployed English teachers) out of work English teachers
Where                    Bangkok
When                     (paraphrased: between 2001 and 2010) from 2001 to 2010
How                        divided by gender          measured in the number of teachers
Overall information:            quantity for men increased           whereas that for women decreased
สังเกต : ในบทเกริ่นนำ เป็นข้อเท็จจริง ฉะนั้นจึงเขียนโดยใช้ Present Simple tense

เนื้อหา (Body)
เราต้องประมวลผลความคิดให้ไว โดยวงกลมสิ่งที่สำคัญ หรือข้อมูลที่จำเป็นลงในกราฟเพื่อจะได้ไม่ลืมเขียนใน Essay โดยดูให้แน่ใจว่าข้อเขียนของเรามีครบทั้งตัวเลขสถิติและรายละเอียด มีการเปรียบเทียบแนวโน้มแบ่งตามช่วงเวลา หรือตามปัจจัยอื่นที่น่าสนใจ  เราไม่จำเป็นต้องเขียนทุกอย่างที่ได้มาจากกราฟ แต่ให้เลือกข้อมูลเด่นๆ ขึ้นมาเล่น เช่น จุดสูงสุด- ต่ำสุด ตัวแปรหลัก หรือความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้น
เหล่านี้คือเทคนิคเบื้องต้นของการเขียนในข้อสอบส่วนที่ 1  ครั้งต่อไป เราจะลงรายละเอียดกันมากขึ้นถึงการเขียนอธิบายในเนื้อหา 

เกี่ยวกับผู้เขียน
นับตั้งแต่ย้ายมาทำงานและใช้ชีวิตในเมืองไทย Jeremy Hanlan ได้คลุกคลีกับข้อสอบ IELTS ในทุกแง่มุม ทั้งในฐานะผู้คุมสอบ อาจารย์คอร์สเตรียมสอบ เจ้าหน้าที่ฝึกหัดครู และผู้พัฒนาหลักสูตรการสอน IELTS รวมทั้งยังเป็นนักเขียนอีกด้วย ปัจจุบัน Jeremy เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่ British Council สาขาสยามสแควร์ ไปพร้อมๆ กับการทำงานเขียน และพัฒนา 4 หลักสูตร IELTS อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวิร์กช็อปให้แก่คณาจารย์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสอนเกี่ยวกับข้อสอบ IELTS ทั้ง 4 หมวดอีกด้วย

No comments:

Post a Comment