Monday, March 19, 2012

IELTS Writing Tip

บทความโดย Russell Evans
อยากเห็นอะไรในกระดาษคำตอบ?

สำหรับคนตรวจข้อสอบแล้ว สิ่งที่อยากเห็นที่สุด คงหนีไม่พ้น บทความที่มีตรรกะ มีระบบระเบียบทางความคิด สอดคล้องกับโจทย์ เต็มไปด้วยคำศัพท์ และโครงการทางไวยากรณ์ที่เหมาะสม สามารถเชื่อมโยงไอเดียได้ทั้งภายในประโยค และระหว่างย่อหน้าได้ชัดเจน รวมถึงการใช้เครื่องหมายวรรคตอน และสะกดคำแม่นยำ และขาดไม่ได้คือมีความยาวอย่างน้อย 250 คำขึ้นไป

โดยจะพิจารณาให้คะแนนจาก 4 ปัจจัย ดังนี้
·        ความสามารถในการตอบคำถาม
·        การเชื่อมโยง และจัดระเบียบทางความคิด
·        ความหลากหลาย และถูกต้องของคำศัพท์
·        ความหลากหลาย และถูกต้องของไวยากรณ์

ด้านล่างนี้ คือรายละเอียดของ 4 ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดระดับคะแนนของผู้สอบ  โดยแบ่งเป็น ควรปรับปรุง (ระดับคะแนน 4 - 4.5), พอใช้ (ระดับคะแนน 5 - 5.5) และบทความที่ดี (ระดับคะแนน 6+)

ความสามารถในการตอบคำถาม
·        ควรปรับปรุง ผู้สอบมักเข้าใจคำถามผิดๆ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะโจทย์ประกอบด้วยคำหรือวลีที่ผู้สอบไม่รู้ และเดาไม่ได้ จึงทำให้คำตอบที่ออกมาคลาดเคลื่อน หรือผิดคำสั่ง จนบางครั้งความคิดเห็นที่แสดงออกมานั้นยากที่จะเข้าใจ 
·        พอใช้ - ผู้สอบมีความเข้าใจ และพยายามตอบทุกคำถามที่ได้รับ แต่ยังขาดการพัฒนาต่อยอดความคิด มีตัวอย่างสนับสนุนไม่ดีพอ หรือบางครั้งให้ตัวอย่างที่ฟังแล้วยังไม่สมเหตุสมผลเท่าใดนัก
·        ดี - ผู้สอบเข้าใจคำถามได้เป็นอย่างดี รวมทั้งตอบคำถามได้อย่างครบถ้วน เต็มไปด้วยแนวคิดและข้อมูลสนับสนุนจนสามารถ โน้มน้าวผู้อ่านได้

การจัดการและความเชื่อมโยง
·        ควรปรับปรุง - คำตอบสร้างความสับสนให้กับผู้อ่าน ไอเดียกระจัดกระจายและซ้ำๆ กันในหลายๆ ย่อหน้า การใช้คำเชื่อม (Transitions )ระหว่างไอเดียไม่ชัดเจน ทำให้คำตอบที่ได้เหมือนกระโดดข้ามไปข้ามมา ปราศจากจุดที่ช่วยดึงความสนใจของผู้อ่าน
·        พอใช้ - คำตอบมีการจัดลำดับที่ดีขึ้น แต่ละย่อหน้ามีประเด็นหลักชัดเจน ผู้สอบใช้คำเชื่อมบางตัว แต่ก็ยังคงเลือกคำซ้ำๆ กัน ทำให้งานเขียนดูไม่หลากหลาย
·        ดี - คำตอบถูกจัดการไว้อย่างเรียบร้อย (เช่น พูดถึงข้อดีข้อเสีย ก็แยกอธิบายข้อดีไว้หนึ่งย่อหน้า และ ข้อเสียไว้อีกย่อหน้า) มีเทคนิคเชื่อมโยงไอเดียจำนวนมาก เพื่อบอกรายละเอียดให้ผู้อ่านเข้าใจ เช่น ขณะที่พูดถึงทัศนะของฝ่ายตรงข้าม หรือ การใช้หลักฐานสนับสนุนหัวข้อที่กำลังจะนำเสนอต่อไป

จำนวน และความแม่นยำของคำศัพท์
·        ควรปรับปรุง - มีคำศัพท์อยู่น้อยนิด ผู้สอบใช้เพียงคำหรือวลีง่ายๆ หรือบางครั้งเลือกคำศัพท์ที่ยากแก่การเข้าใจเนื้อหาโดยรวม นอกจากนี้ยังสะกดคำง่ายๆ (หรือคำที่โจทย์ให้มา) ผิดอย่างไม่น่าให้อภัย
·        พอใช้ - จำนวนความผิดพลาดจัดอยู่ในเกณฑ์ต่ำ และอาจต้องใช้ความพยายามในการอ่านพอประมาณ เพื่อทำความเข้าใจเนื้อหา แต่ทั้งนี้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบขณะอ่านมากนัก
·        ดี มีศัพท์อยู่ในมือจำนวนมาก ส่งผลให้คำซ้ำๆ กับโจทย์มีน้อย มีข้อผิดพลาดอยู่บ้างเล็กน้อย เช่น สะกดคำผิด หรือใช้คำที่ไม่เหมาะสม แต่เมื่อดูภาพรวมแล้วบทความนั้นสามารถอ่านได้ลื่นไหล สามารถเข้าใจความหมายที่ผู้สอบต้องการสื่อออกมา  นอกจากนี้ยังมีการใช้ Collocation และ Idiomatic expression ได้เป็นอย่างดี

ความหลากหลาย และแม่นยำของไวยากรณ์
·        ควรปรับปรุง-  ผู้สอบใช้ประโยคสั้น ๆ ง่ายๆ และทำผิดในเรื่องเบสิกๆ บางครั้งอ่านไปแล้วแทบจะไม่เจอประโยคที่ถูกต้องเลย แถมความหมายยังกำกวม ไม่ชัดเจนเนื่องจากขาดความรู้ทางแกรมม่านั่นเอง
·        พอใช้ -  ผู้สอบมีความพยามที่จะใช้โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน และรูปไวยากรณ์ที่หลากหลาย  แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อผิดพลาดให้เห็น แต่โดยรวมแล้วผู้ตรวจสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ไม่ยากนัก
·        ดี - ผู้สอบแสดงทักษะการใช้โครงสร้างที่หลากหลาย ถึงแม้ว่าจะมีบางจุดที่ผิดพลาด แต่ก็ไม่ซีเรียส และไม่มีผลต่อข้อความที่สื่อออกมา

เกี่ยวกับผู้เขียน
Russell Evans มีประสบการในการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยมากว่า 10 ปีแล้ว และนอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือนักเรียน กับทีม British Council - IELTS มาตั้งแต่ปี 2004

No comments:

Post a Comment